ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ



       ศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรรมชาติวิทยา นิเวศวิทยา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ การจัดกิจกรรมโครงการอบรมบริการวิชาการต่าง ๆ แก่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นเด็ก เยาวชน ครอบครัว และบุคคลทั่วไป ในภูมิภาค อีกทั้งยังมีบทบาทหน้าที่ในการให้บริการข้อมูลด้านธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพ เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนสร้างความตระหนักแก่ชุมชนให้เห็นความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ดอยสุเทพ นอกจากนั้นศูนย์ฯ ยังเป็นตัวกลางในการสร้างเครือข่ายและพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อส่งเสริมชุมชนให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เที่ยวสัปดาห์วิทย์ 2566 ดูแลธรรมชาติกัน ในวันที่โลกผันผวน กับศูนย์ดอย
วันที่ 31 สิงหาคม และ 1 กันยายน 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

กิจกรรม

เวลา

สถานที่จัด

1) นิทรรศการสิ่งมีชีวิตดอยสุเทพ
นิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตดอยสุเทพ ทั้งพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ หลายชนิด โดยเฉพาะชนิด Suthepensis ที่ถูกค้นพบและตั้งชื่อครั้งแรกที่ดอยสุเทพ ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้ชมนิทรรศการ และได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ของธรรมชาติ

09:00-16:00 น.

โถงกิจกรรม ชั้น 1 อาคาร 40 ปี

2) ขุมทรัพย์เมล็ดพันธุ์
นิทรรศการจัดแสดงตัวอย่างเมล็ดพันธุ์ไม้ท้องถิ่นภาคเหนือกว่า 50 ชนิด หลากหลายทั้งรูปร่าง ขนาด และสีสัน เปรียบเสมือนขุมทรัพย์เมล็ดที่จะงอกเงยเป็นต้นไม้ใหญ่ในผืนป่า ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้ชมตัวอย่างของเมล็ดหลากหลายชนิดที่รู้จักกันทั่วไปและที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

09:00-16:00 น.

โถงกิจกรรม ชั้น 1 อาคาร 40 ปี

3) Eco-friendly Print
พิมพ์ผ้าลายสวย ด้วยธรรมชาติ
กิจกรรมพิมพ์ลายผ้าด้วยใบไม้แบบรักษ์โลก ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้ลงมือปฏิบัติทุบใบไม้บนผืนผ้า เกิดเป็นลวดลายและสีสันสวยงามจากธรรมชาติ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะแบบ DIY ได้เป็นของที่ระลึกจากงานนี้ 

รอบเช้า 09:00-12:00 น.
รอบบ่าย 13:00-16:00 น.
จำกัดจำนวน 150 คน/รอบ

ลานสนามหญ้า
ทางเข้าที่จอดรถ อาคาร 40 ปี

 






สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ภาคเหนือตอนบน ประจำปี 2566
ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
https://www.facebook.com/cmusciweek





สอบถามด้านการแข่งขันและกิจกรรมเยาวชน
โทร 053-943315-6

สอบถามด้านอื่นๆ
โทร 053-943309

f
FACEBOOK : cmusciweek
email: cmusciweek@gmail.com

Copyrights © 2021 All Rights Reserved by สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ภาคเหนือตอนบน ประจำปี 2566 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่