โครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยวิทยาการข้อมูล (Data Science Research Center)



ความเป็นมา :
   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีนโยบายในการผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และส่งเสริมสนับสนุนการทำวิจัยบูรณาการเพื่อแก้ปัญหาสำคัญของสังคมและประเทศ เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมทั้งการ
สร้างนวัตกรรมและหลักสูตรใหม่ให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมสู่เศรษฐกิจ  ดิจิตัล ดังนั้นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ คณะวิทยาศาสตร์โดยความร่วมมือระหว่างสามภาควิชา ได้แก่ ภาควิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาสถิติ และภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จึงเห็นควรให้มีจัดตั้งโครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยวิทยาการข้อมูล (Data Science Research Center) เพื่อทำหน้าที่วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านวิทยาการข้อมูล โดยอาศัยความก้าวหน้าของวิทยาการข้อมูล (Data Science) ในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และสังเคราะห์ให้ได้แนวคิดสร้างสรรค์ เชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในวงการต่าง ๆ อาทิ การสนับสนุนการบริหารองค์กรเชิงกลยุทธ์ การพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการใหม่ เป็นต้น
 
   ปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มากมายในรูปแบบที่หลากหลาย ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีปริมาณมหาศาลในลักษณะ Big Data เราสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้โดยผ่านการวิเคราะห์เชิงลึก โดยอาศัยเครื่องมือวิเคราะห์ทางสถิติ (Statistical Analysis) การเรียนรู้ด้วยเครื่อง (Machine Learning)  ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และการแสดงมโนภาพ (Visualization) ในมุมมองที่ลึกซึ้งและครอบคลุมเพื่อเอื้ออำนวยให้เห็นประเด็นความคิดสร้างสรรค์เชิงลึกที่สำคัญซึ่งนำไปสู่โอกาสทางการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ต่อไป 

เป้าหมาย :
   โครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยวิทยาการข้อมูล มีเป้าหมายเพื่อดำเนินการวิจัยด้านวิทยาการข้อมูลให้มีความเป็นเลิศและนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมที่มีค่า มีงานบริการวิชาการด้านวิทยาการข้อมูลที่มีคุณค่าเชิงวิชาการในระดับสากล สามารถนำไปประยุกต์แก้ปัญหาในท้องถิ่นและระดับภูมิภาคได้สนับสนุนการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาการข้อมูลที่ดำเนินการสอนโดยภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ภาควิชาสถิติ และภาควิชาคณิตศาสตร์
 
พันธกิจ :
  1. ดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านวิทยาการข้อมูล
  2. บริการวิชาการด้านวิทยาการข้อมูล
  3. สนับสนุนการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาการข้อมูล

กิจกรรม

สถานที่จัด

1) Data Science Project contest 2022

โถง SCB 4    https://cmu.to/DSproject2566

2) สนุกคิด with Data Science

โถง SCB 4






สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ภาคเหนือตอนบน ประจำปี 2566
ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
https://www.facebook.com/cmusciweek





สอบถามด้านการแข่งขันและกิจกรรมเยาวชน
โทร 053-943315-6

สอบถามด้านอื่นๆ
โทร 053-943309

f
FACEBOOK : cmusciweek
email: cmusciweek@gmail.com

Copyrights © 2021 All Rights Reserved by สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ภาคเหนือตอนบน ประจำปี 2566 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่